Hu Zhiming, tên ma đầu đại bịp - Kỳ 14/14 (Huỳnh Tâm)


“…Mao Trạch Đông còn tiến hành lập hơn một trăm nhóm sắc tộc Việt Nam, Lào và Campuchia, sinh sống tại Đông Dương, tập hợp, thống nhất, tích cực kết hợp các hoạt động quân sự và chính trị qua phong trào giải phóng dân tộc Đông Dương…”

Vào lúc 8 giờ, ngày 07/11/1942. Tại nhà tù Thiên Bảo (天宝) Quảng Tây, Hu Zhiming viết bản tường thuật thứ ba (3):
- Ngày đầu tiên Hu Zhiming đến Cao Bằng, Việt Nam tiếp nhận mật khu Tĩnh Tây do Trung Cộng thành lập trước đó 6 tháng, tại đây còn có mặt tất cả những tổ chức của đảng, kể cả vũ khí trang bị vài binh đoàn, quân dụng, quân y và lương thực, sẵn sàng chiến đấu. Tình hình đã thay đổi đáng kể vào cuối tháng 12 năm 1940, những cán bộ Cộng sản Trung Quốc càng ngày đến đây càng đông, chính Mao Trạch Đông cũng đã bí mật đến khu tự trị dân tộc Choang biên giới Cao Bằng, Việt Nam-Quảng Tây, Trung Quốc, thành lập chiến lược viện trợ trong lòng địch một tiền tuyến Việt Minh anh hùng, và hậu phương Trung Cộng vững chắc, cùng nhau hỗ trợ hàng đầu cho chiến trường, luôn luôn được ưu tiên về sức người, sức của theo khẩu hiệu "Thóc không thiếu 1 cân, quân không thiếu 1 người". Nhiệm vụ chính của tiền tuyến là đánh giặc, nhiệm vụ hậu phương lao động sản xuất của cải vật chất cho thật nhiều tài sản phục vụ tiền tuyến, ở hậu phương thực hiện khẩu hiệu "tất cả cho tiền tuyến, tất cả cho đánh thắng". Hậu phương còn là nơi chỉ quê hương của những người chiến sĩ đang chiến đấu, nơi đây còn là động lực giúp người chiến sĩ quả cảm hơn, tình thần ổn định hơn....

Bộ Chính trị, Ủy ban Trung ương, Ủy ban quân sự trung ươngTrung Cộng, truyền lệnh xuống Tập đoàn Quân ủy Quảng Tây tham gia vào chiến sự biên giới Cao Bằng, Việt Nam. Cấp thiết tiến hành tổ chức chiến dịch kích động, đào tạo trang bị lực lượng gián điệp và tình báo cho Việt Minh theo tài liệu "Maoism con đường giải phóng (毛泽东解放的方式). Lấy mật khu Bắc Dốc tỉnh Cao Bằng đào tạo ba (3) khoá tình báo Chiến lược, bốn (4) khoá Tình báo Nhân dân, và hai (2) khoá cán bộ trực tiếp xây dựngcông trình khu kháng chiến [1].

Mao Trạch Đông hướng dẫn cán bộ Trung Cộng và Việt Cộng học tập tài liệu căn bản "Maoism con đường giải phóng", tiến hành cách mạng "bao vây thành phố và chống bao vây". Trong vòng tròn đỏ chỉ rõ Hu Zhiming tham dự. Nguồn ảnh: tài liệu Huỳnh Tâm.

Tháng 8 vừa qua, tôi (Hu Zhiming) bị bắt tại Quảng Tây làm đình trệ nghiêm trọng sự nghiệp cách mạng, mà trước đó đã có những bước tiến tiến rất tốt, chuẩn bị chiến dịch chống lại những thành phần trung thành với dân tộc Việt Nam. Theo kế hoạch đã định, Liên đoàn độc lập Việt Nam do đảng Cộng sản Trung Cộng lãnh đạo được thúc đẩy mở rộng, nhiều nơi du kích đã hoạt động có những chiến thắng đáng kể trên những địa bàn địch (chính phủ Việt Nam, Pháp, Nhật).
Lực lượng "Liên hiệp Việt Nam" do Mao Trạch Đông nhào nặn cho đến nay vẫn chưa có cơ hội tiếp xúc với bất cứ đơn vị kháng chiến nào tại Việt Nam và chưa được những quốc gia chống phát xít quốc tế công nhận. Mặt khác mối quan hệ giữa Liên minh Việt Nam ở miền Nam Trung Quốc cũng như chính phủ Quốc Dân Đảng Trung Quốc đang căng thẳng quyền lực rất bất lợi khi đương đầu với quân địch. Trong trường hợp này, cho thấy Liên minh Việt Nam còn yếu kém do Trung Cộng chưa tìm ra sức vận hành như ý muốn, dù Trung Cộng muốn mở rộng hơn nữa trong nội địa và quốc tế, Liên minh Việt Nam cần ảnh hưởng quốc tế và trợ giúp, do vậy nó đang bị cứng khô mọi vấn đề. 
Mao Trạch Đông bức xúc chỉ định Hu Zhiming phải thực hiện hoàn thành nhiệm vụ cướp nước Việt Nam, dù nhảy vào nơi nguy hiểm. Mao Trạch Đông đặt trọn niềm tin vào Hu Zhiming vì y là công dân trung thành của đất nước Trung Quốc, và đang có uy tín tại Trùng Khánh. Mao Trạch Đông lấy quyết đoán giao công tác cho Hu Zhiming giả danh Nguyễn Tất Thành (Nguyễn Ái Quốc), hy vọng trong tương lai sẽ trở thành người đứng đầu cai trị Việt Nam. Việc thay tên đổi họ từ Hồ Tập Chương cho đến Hu Zhiming đều do đảng quyết định. Kể từ đó, tên Hu Zhiming gắn liền cuộc đời của Hồ Tập Chương cho mãi đến ngày cáo chung [2].
Ngày 05 tháng 2 năm 1940, lần đầu tiên tôi (Hu Zhiming) được Trung Cộng bố trí đến huyện Tịnh Xuyên, Quảng Tây, Trung Quốc. Sát nách biên gới tỉnh Cao Bằng Việt Nam. Tôi (Hu Zhiming) tạm trú tại cơ sở cách mạng của nông dân Hứa Vĩ (Xu Wei-许伟) thuộc huyện Hóa Động (化峒), ở được ba (3) ngày, từ đó di chuyển vào Việt Nam. Vài ngày sau, nông dân Dương Đào (Yang Tao -杨涛) hướng dẫn đi đến huyện Đồng Đức (同德) thuộc khu tự trị nhân dân Choang và đến Tĩnh Tây (靖西县) vào chiến khu Trung Cộng. Lúc bấy giờ Hu Zhiming với tư cách "Hiệp hội quốc tế xâm lược chi nhánh Việt Nam", mang theo giấy phóng viên "Thanh niên Trung Quốc", và thẻ thành viên "Lực lượng Đệ tứ Quân khu" thuộc chính phủ Quốc Dân Đảng. Thực sự những giấy chứng nhận này đều giả mạo đo Trung Cộng cấp.
Lần thứ hai tôi (Hu Zhiming) cũng đi theo lối cũ, mang theo tất cả các tài liệu do An ninh Trung Cộng cấp. Đã từ lâu An ninh Trung Hoa Dân Quốc tại Tĩnh Tây tình nghi gián điệp, khi xét hỏi căn cước của Hu Zhiming nhận thấy có những điễm phức tạp, sau đó Hu Zhiming được thả ra.
Ngày 29 tháng 8 năm 1942, Hu Zhiming đến quận Đèo Bảo được cơ sở cách mạng hộ tống đến huyện Tĩnh An. Không bao lâu cơ sơ anh ninh cách mạng Tĩnh Tây (Jingxi) thông báo Hu Zhiming đã bị dân quân khu bốn Quốc Dân Đảng bắt vì nguyên nhân trong người có nhiều tài liệu Trung Cộng, Hu Zhiming bị tình nghi là gián điệp của Trung Cộng, Văn phòng Quân sự quân khu bốn quyết định bắt và gửi Hu Zhiming đến cho Quân Ủy Quảng Tây - Quế Lâm thẩm vấn.
Hu Zhiming đã viết thư để xin các cơ quan quận sự Tĩnh Tây (Jingxi) miễn tội, nhưng Ủy ban Quân sự từ chối, lý do đã cảnh báo nhiều lần, Hu Zhiming tiếp tục viết cho các quan chức cấp cao của Quốc Dân Đảng nhưng không thấy hồi âm.
Tại huyện Tĩnh Tây (Jingxi), có một nông dân Trung Quốc tên Vương Tây Khoan (Wang Xikuan-王西宽) nhận Hu Zhiming là anh vợ đến nhà tù thăm Hu Zhiming. Nhân dịp này Hu Zhiming tôi thừa dịp viết vài chữ nhét vào chiết khậu của Vương Tây Khoan nội dung báo cáo tin tức về án phạt đương sự. Ở tại Tĩnh Tây (Jingxi) được một tháng rưỡi nhà chức trách hộ tống Hu Zhiming đến một nơi khác.
Theo quy luật di chuyển tù binh, cứ hai tuần một lần hoặc một tháng, các nhà chức trách thường thay đổi nhà tù. Những lần di chuyển thường vào buổi sáng, tù binh còng tay và ách, có năm (5) người lính vũ trang hộ tống, vào buổi tối đến nhà tù mới, và đôi khi phải mất hai hoặc ba ngày. Hu Zhiming trên danh nghĩa tù binh chính trị được ưu đãi ở phòng giam biệt lập và rộng rãi, cơm ăn áo mặt chu đáo, mùng màn, dường chiếu sạch sẽ; có cả bàn ghế viết giấy không thiếu. Nhà tù không phân biệt đối xử dù biết Hu Zhiming là thành phần bất hảo, phản quốc, hại dân, trong bối cảnh này luật pháp lấy quyết định xét xử dựa trên công lý truyền thống quốc gia.

Tôi (Hu Zhiming ) nhớ lại từ tháng 3 năm 1939 - tháng 6 năm1942. Trung Cộng trên danh nghĩa Việt Minh đã bí mật thực hiện chuyển một đại đoàn vào biên giới Việt Nam (中国人把公司移到了越南边界). Hướng thứ hai quân đội Trung Cộng tiến vào lãnh thổ Việt Nam qua đường biên giới Lào (中越战争中的老山现在是谁的领土). Ngoài ra còn có một đoàn quân kinh tài mua bán "ma túy", và hàng lậu từ Vân Nam và Quảng Tây chuyển vào Việt Nam. Việt Minh phụ trách hướng dẫn "chỉ đường đưa lối" rước quân đội Trung Cộng thực hiện cướp chính quyền, hy vọng làm chủ muôn đời trên đất nước Việt Nam. Trên nguyên tắc Hu Zhiming (胡志明) và Mao Trạch Đông (毛泽东) cùng một đảng. Cả hai đều bất lương đồng lõa, muốn thiên hạ biết Trung Cộng như một đồng minh, dùng thành ngữ Trung Hoa "Môi hở răng lạnh" (张开嘴张巴), được xem như thân thuộc phải nhờ cậy và giúp đỡ lẫn nhau, nếu không sẽ tổn hại cho nhau, ví như môi mất thì răng lạnh, răng mất thì môi móm vào. Trên thực tế đối với Mao Trạch Đông và Hu Zhiming, môi với răng" (毛泽东和胡志明张和嘴) đồng nghĩa người một nhà đảng, cộng lực cướp nước của kẻ khác đây là chân lý xưa nay của tộc Hán. Hu Zhiming tôn kính Mao như một người thầy cao tuyệt đối, vì đảng mà không hề có cử chỉ đo lường hậu quả. Tất cả mọi đồng thuận đều phải trả giá đắt hơn trăm lần như cắt lãnh thổ, lãnh hải Việt Nam dâng cho đất Mẹ Trung Hoa. Chúng tôi (Hu Zhiming) và Mao chủ tịch chưa bao giờ làm không công cho bất cứ ai.

Mặt khác Trung Cộng tập huấn nhiều khóa gián điệp tại tỉnh Cao Bằng và đào tạo tình báo cho Việt Minh do tướng Trần Canh (陈赓) phụ trách. Trung Cộng đưa cả trung đoàn gián điệp vào Việt Nam, Hu Zhiming phụ trách tung tình báo vào đất địch qua tổ chức Việt Minh. Chiến khu Tĩnh Tây nơi an toàn đón tiếp gián điệp và tình báo dưỡng quân, sau những tháng kết thúc nhiệm vụ trở về từ đất địch.
Lực lượng gián điệp và tình báo được trang bị đầy đủ, sức chiến đấu tinh nhuệ, đột nhập, bất thần tấn công các căn cứ hành chánh hay quân sự quan trọng của địch, nằm vùng trong chính quyền địch và đào tạo tình báo tại những địa phương. Bắt cóc một số trí thức, công chức, cán bộ Việt Nam đem về căn cứ bí mật Cao Bằng, huấn luyện, đào tạo sau đó tung họ ngược trở lại đất địch hay trong chính quyền Việt Nam, nhiều công tác bí mật khác mà không bao giờ được tiết lộ cho đến hôm nay… Tất cả gián điệp, tình báo hoạt động theo chủ trương của Trung Cộng và Việt Minh. Trung Cộng đã thiết lập (đài kiểm thính) đặt tại biên giới Cao Bằng và Quảng Tậy để kiểm soát mọi hoạt động của địch, khám phá những công điện mật của các giới chức cao cấp quân sự, dân sự chính phủ Việt Nam và Pháp. Đài kiểm thính hoạt động ngăn chặn và lấy được tin tức, điện tín mật, tối mật của các cơ quan tình báo dân sự, quân sự, điệp viên Pháp, Nhật, Việt, cũng như gởi đi của chính phủ Việt Nam, chính quyền thuộc địa Pháp.
Chúng tôi có những thành công khác nhờ có gián điệp, tình báo phát hiện được mọi điều động di chuyển những đơn vị quân sự địch từ Nam ra Bắc và ngược lại, gồm quân số, vũ khí từ miền Bắc vào đến miền Nam trên mọi lộ trình và dọc theo đường biển. Đài kiểm thính có năm mươi ba (53) chuyên viên Trung Cộng và huấn luyện cho mười hai (12) chuyên viên Việt Nam. Kế hoạch xa hơn chuẩn bị thiết lập tại Hà Nội một đài kiểm thính bí mật. Phụ trách điều hành bởi tôi (Hu Zhiming) nằm dưới quyền chỉ huy trực tiếp cố vấn An ninh Trung ương Trung Cộng (MSS). Gởi các điệp viên và phản gián xâm nhận Hà Nội, Huế, Sài Gòn với nhiệm vụ thu thập tin tức tình báo chiến lược quân sự cũng như dân sự. Những nhóm hoạt động trang bị điện đài lưu động, bí mật đặt tại các nhà dân hay công tư chức Việt Nam. Vào giờ khuya các điệp viên chuyển tin về Bộ Chỉ Huy Sở Nghiên Cứu Địa Lý tại Cao Bằng.

Việt Minh núp dưới bóng Trung Cộng đứng ra tổ chức các phong trào quần chúng nổi dậy tại các đô thị miền Bắc nhằm lật đổ chế độ Quân Chủ và thuộc địa Pháp tại Việt Nam. Vụ đồng bào Huyện Tĩnh Tây nổi dậy vào năm 1940 là một ví dụ điển hình cho công tác của An ninh Trung Cộng hổ trợ Hu Zhiming.
Trung Cộng ngăn chặn, vô hiệu hóa các gián điệp của Việt Nam, Pháp và Nhật đang hoạt động tại Cao Bằng qua ngã sông Kỳ Cùng tỉnh Lạng Sơn, từ đó xâm nhập biên giới Cao Bằng-Trung Quốc, đôi khi qua ngã đường bộ rừng núi Trường Sơn, hoặc đường biển xuất phát từ bờ biển Vịnh Bắc Bộ, quan trọng nhất phá được bao vây của gián điệp, tình báo những tỉnh Hà Giang, Cao Bắng, Lạng Sơn, Bắc Giang có cùng biên giới Trung Quốc. Tất cả mọi công tác phúc trình về Trung tâm An ninh Việt Minh sau đó trình lên cố vấn Trung Cộng. Phúc trình bao gồm mọi tin tức mà Việt Minh tại Cao Bằng thâu thập được tài liệu chủ trương đường lối chính sách của chính phủ Việt Nam, Pháp, Nhật.Tình Báo Chiến Lược của Trung Cộng rất nhạy cảm. Hu Zhiming thi hành mệnh lệnh, thực hiện ám sát, thủ tiêu, khủng bố, đấu tố, tống tiền, đánh thuế thân, lương thực và đánh địa chủ nhỏ trong vùng kháng chiến v.v...

Ngày 07/11/1942; An Ninh Quốc Dân Đảng viết lời phê:
- Vào năm 1940, Hu Zhiming khẳng định với Mao Trạch Đông và trung ương đảng: "Tôi xin cống hiến thân này cho Tổ quốc Trung Hoa". Hu Zhiming trung thành với Trung Cộng vì dương sự là người Hán tộc muốn làm nên nhân vật lịch sử đại ác, tung hoành tạo những Quốc gia Đông Dương mà chỉ người Cộng sản được biết. Đương sự đã bước vào đất nước Việt Nam khởi đầu nhóm lên một đống lửa, đây mới chỉ là một nửa thành công, tiến xa hơn cách đốt lửa sẽ quyết định thời gian bùng cháy và nhiệt lượng tỏa ra thiêu hủy các dân tộc Đông Dương. Đặc biệt Mao Trạch Đông đánh giá cao Đông Dương, hướng dẫn Hu Zhiming cách thực hiện đốt lửa trước mọi hoàn cảnh để hoàn thành sứ mạng của đảng chúa giao phó..."

Vào năm 1939, lần đầu tiên Hu Zhiming đến Việt Nam khảo sát tình hình. Năm 1940, Hu Zhiming chính thức thực hiện đốt lửa. Theo xác định kết quả của tình báo Quốc gia cho biết Hu Zhiming có bốn (4) kết hoạch chính: Thu hút nhân tâm, tiêu diệt, thu hẹp biên giới và tuần tự hòa tan dân tộc Việt Nam.
Phải khách quan nhìn nhận Mao Trạch Đông đã đặt Hu Zhiming vào vị trí Đông Dương rất thích hợp với cá tính sung mãn Cộng sản, đã từng tìm hiểu sâu sắc đặc tính của Nguyễn Tất Thành cho phép Hu Zhiming không còn cảm giác ngần ngại, lao vào xoay chuyển một đất nước Việt Nam đang mất hết nội lực đối đầu với quân Nhật-Pháp. Tiếng nói của dân tộc Việt Nam cũng đã cạn kiệt, vào thời điểm này Mao Trạch Đông mở mắt to muốn nuốt chửng Việt Nam, biến Việt Nam làm chư hầu Cộng sản, đưa người trung thành đến Việt Nam không ai khác hơn Hu Zhiming một thành tố được Mao Trạch Đông chú ý đầu tư vào quá nhiều năng lực.
Từ năm 1940 cho đến tháng 7/1942,  Hu Zhiming đã viết trên 217 báo cáo bí mật gửi về Mao Trạch Đông, nội dung tình hình Việt Nam, mật khu Tĩnh Tây. Đương sự nhận hồi âm tăng viện trợ cấp bách, thực hiện kế hoạch thâu tóm các mặt trận Đông Dương. Hu Zhiming vận dụng tối đa viện trợ hầu đạt mục đích mà Mao Trạch Đông giao nhiệm vụ phải hoàn thành dù những giai đoạn khác nhau vẫn đem đến kết quả thực thụ.
Hu Zhiming và những tư vấn đảng Cộng sản Trung Quốc vận dụng tạo ra bất kỳ cuộc chiến nào cũng kết thúc sớm hơn thời gian ấn định, hành động quân sự đã có vũ khí trên tay như một chiến thắng tạo thành diễn biến chính trị ở Đông Dương.
Tuy Hu Zhiming hoạt động bí mật tại Việt Nam nhưng có tin rò rĩ qua các cơ quan ngoại giao và thông tin tình báo của các quốc gia khác nhau, có những phát hiện người Cộng sản tham gia vào các cuộc xung đột vũ trang cấp tính nhất trong khu vực Đông Dương. Tạo điều kiện cho những nhóm tình báo quốc tế chú ý vào Việt Nam hầu tìm thấy Hu Zhiming đội lốt Nguyễn Ái Quốc để che giấu bản chất, hành động xấu xa của Mao Trạch Đông và Hồ Tập Chương.
Thời điểm này những học viện quốc tế đã nói về chiến tranh Đông Dương với những tàn phá của người Cộng sản, chủ tịch Viện Hàn lâm Hòa Bình Ý (Rome) Mikhail Ilyinsky đã lấy quyết định sáng tác một cuốn sách, trong đó trang chính tiết lộ về chiến tranh Việt Nam, Lào và Campuchia, đặc điểm của Cộng sản mượn ngôn từ "phong trào giải phóng dân tộc của Đông Nam Á". Mao Trạch Đông chỉ biết tạo lợi thế cho mình, nguyên nhân tuyên truyền trái với thực tế, mục đích xâm lược của kẻ vô lương tâm, một phần mượn bên ngoài lực lượng Nhật Bản, Pháp bỏ qua tác động nội tình Trung Quốc với âm mưu dùng lửa thiêu hủy đất nước Việt Nam. Cuốn sách "Đông Dương" của Mikhail Ilyinsky khơi dậy đống tro tàn cuộc chiến tranh do Hu Zhiming châm ngòi nổ ở Đông Dương.
Lấy cớ chống quân phiệt để làm động lực cho Cộng sản tiến vào Việt Nam, miệng Cộng sản hô khẩu hiệu chống phát xít Nhật, chống thực dân Pháp nhưng hành động ngược lại thân thiện đón rước quân phiệt, thực dân Pháp vào đâm sau lưng những nhà cách mạng chân chính Việt Nam.

Ban truyên giáo Trung Cộng hướng dẫn dư luận có lợi cho họ, dùng xảo ngữ điêu ngoa không hề biết xấu hổ. Chiêu bài kháng chiến chống đồng bọn đế quốc xâm lược Nhật-Pháp, cho mục đích Trung Cộng tự do can thiệp vào Việt Nam. Lấy biên giới là điểm đẩy chiến tranh, các nước xã hội chủ nghĩa cùng một quy luật, lấy biên giới làm bàn đạp chiến tranh, dù kéo dài bao mươi năm cũng chấp nhận chỉ cần đạt mục tiêu cuối cùng.
Điển hình xảy ra tại biên giới Việt Nam, Lào, Miến Điện, Ấn Độ, Liên Ban Nga v.v... trong lịch sử Châu Á đã ghi nhận chính Trung Cộng xung đột với các lân bang. Trong hai cuộc chiến tranh đầu tiên (chống quân phiệt Phật và thực dân Pháp). Tác giả đã từng phỏng vấn những nhân vật quân sự, chính trị trong và nước ngoài Việt Nam, cũng như từng phỏng vấn các chuyên gia phát triển quân sự, chính trị và ngoại giao Đông Dương, những Rainer Maria Rilke, Berchettom Wilfred, cho biết cuộc chiến tranh can thiệp của quân đội Trung Công rối loạn nhân cách (điên rồ). Và đưa ra khái niệm "Bí mật quân sự, chính trị Đông Dương", có khác thường được coi bí mật chiến tranh của Trung Cộng sẽ viết nên lịch sử tại Việt Nam.

Nhân dân Việt Nam hãy sớm bừng tỉnh, lột mặt nạ Hu Zhiming, một nhân vật người Hán, một tên sảo trá nhất thế giới. Hy vọng sau một thời gian dài hơn 78 năm qua, người Việt Nam tìm ra lối thoát cho đất nước. Nhân dân Việt Nam phải lấy quyết định xả thải chế độ Cộng sản. Nó đã đè trên vai dân tộc Việt quá nặng. Tình trạng này không thể tiếp tục. Chúng ta nhất định vứt bỏ chế độ Cộng sản xuống để cho dân tộc bình an.

Muốn tìm hiểu những bí mật của Hu Zhiming không khó bởi trước mắt có trên hàng ngàn cách chứng minh, giải thích. Dân tộc Việt Nam có đủ thời gian để làm việc này. Hiện nay chúng tôi khai thác những tài liệu về Hu Zhiming trên khía cạnh hoạt động gián điệp Trung Cộng, những sự việc gây hại cho đất nước Trung Hoa. Hu Zhiming là một tên gián điệp muôn mặt của cơ quan tình báo MSS (Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc), nhận mệnh lệnh bí mật phá hoại đất nước. Đương sự nguyên là một chiến binh của Bát Lộ Quân Cộng sản, đến huyện Tĩnh Tây thi hành sứ mạng của Trung ương đảng Trung Cộng. Hiện nay, trên 2.135 tư vấn chính trị, quân sự đã có mặt tại chiến khu Cao Bằng. Nơi làm việc của họ trang bị những nhà sàn bằng gỗ, phần hầm sâu dưới đất hơn 3m công dụng chống bom đạn, có đường thông hào ngầm đi vào hẻm hóc núi, hang động được bảo vệ bởi an ninh, và các cơ quan chống xâm nhập.

Tài liệu Hu Zhiming chủ trương hòa tan Việt Nam vào Trung Quốc theo từng thời kỳ. Nguồn tài liệu: Huỳnh Tâm

Những thách đố quân sự, và địa chính trị.
Cộng sản Trung Quốc chuẩn bị chiến tranh tại Đông Dương, tuy thời điểm khác nhau trên hai mặt trận. Mặt trận trung tâm Trung Hoa lục địa và lân bang Đông Dương bao gồm các hoạt động quân sự của Bắc Việt, Lào và Campuchia, dọc theo đó các "luồng dự trữ" của Mặt trận Trung ương Trung Cộng. Hu Zhiming chịu trách nhiệm chuẩn bị cho dự án "đường mòn Hu Zhiming" kết nối tất cả các mặt trận Lào và Campuchia làm một. 

Năm 1940, Trung Cộng dựng lên trong lòng đất nước Việt Nam một cuộc chiến huynh đệ tương tàn. Trung Cộng muốn đứng vững tại Trung Quốc tung ra đồng tiền Việt-Trung chi trả cho chiến binh sử dụng trong phạm vi mật khu Diên An và Tĩnh Tây, nuôi dưỡng cuộc chiến "đặc biệt" do Cộng sản chủ động. Quan điểm này đã được thiết lập trên mười (10) năm (1930-1940).
Mao Trạch Đông còn tiến hành lập hơn một trăm nhóm sắc tộc Việt Nam, Lào và Campuchia, sinh sống tại Đông Dương, tập hợp, thống nhất, tích cực kết hợp các hoạt động quân sự và chính trị qua phong trào giải phóng dân tộc Đông Dương. Vào thời này, cũng có những mâu thuẫn về tinh thần địa phương giữa những dân tộc Đông Dương muốn bảo vệ sinh tồn riêng của những nhóm người dân tộc thiểu số khác nhau, đặc biệt vị trí Hoa Kiều, người Choong ở ngoài Trung Quốc, chưa kể 54 dân tộc Việt Nam có nền văn hóa và tôn giáo khác mà Trung Cộng muốn quản lý toàn bộ tư duy cho đến đời sống, thậm chí Cộng sản chuẩn bị cho nhiều thập kỷ hòa tan các dân tộc. Cộng sản muốn đơn giản hóa quản lý nhân khẩu quân sự và chính trị Đông Dương. Người ta đang chờ xem, theo dõi những logic phát triển quân sự và chính trị Trung Cộng tại Việt Nam, Lào và Campuchia. Tình hình sẽ không mấy tốt đẹp trong tương lai.

Hạnh Đường, 16/2/2018
Huỳnh Tâm
Tham khảo:
[1] - Deng Zicheng et al, bắt đầu một đám cháy cây cỏ 18. Bắc Kinh: Nhà xuất bản Quân đội Giải phóng Nhân dân 1981: 1-16 ISBN  7-5065-3290-5.
[2] - "Trận dân" Hong Kong: Sách Hòa bình 2016: 267-268.
[3] - Su Yu Hồi ký của Su Yu Bắc Kinh: Nhà xuất bản Quân đội Giải phóng Nhân dân 2007: 186. ISBN  978-7-5065-5426-8.