Bộ sưu tập ảnh quan hệ Việt Cộng-Trung Cộng- Kỳ 6 (Huỳnh Tâm Biên Tập)



Tháng 12-1993 ,Hội chợ kỹ thuật Thượng Hải tổ chức tại Hà Nội ,trưng bầy hơn 350 dự án kỹ thuật và sản phẩm của 18 ngành nghề như cơ khí ,điện tử ,dệt ,cơ điện v.v...khiến đông đảo các giới Việt Nam chu ý .

Ngày 26-11-1993 ,Thoả thuận về hợp tác và tương trợ và Thoả thuận về Hợp tác truy nã buôn lậu giữa Hải quan hai nước Trung Quốc và Việt Nam đã ký tại Hà Nội .Tổng giám đốc Tổng cục Hải quan Trung Quốc Tiền Quán Lâm và Tổng Giám đốc Tổng cục Hải quan Việt Nam Trương Quang Được thay mặt Chính phủ hai nước ký Thoả thuận .

Ngày 9- 4-1994 ,Hiệp định giữa Chính phủ hai nước Trung Quốc và Việt Nam về quá cảnh hàng hoá đã ký tại Hà Nội .Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Trương Thanh và Thứ trưởng Bộ thương mại Việt Nam Trương Đình Tuyển thay mặt Chính phủ hai nước ký Hiệp định .

Sau 15 năm đóng cửa ,ngày 7-4-1994 cửa khẩu Đông Hưng Quảng Tây Trung Quốc và cửa khẩu Móng Cái Quảng Ninh Việt Nam ở đối diện đã khai thông trở lại .Cầu lớn trên sông Bắc Luân nối liền hai cửa khẩu cũng đồng thời khôi phục thông xe .

Ngày 14- 2- 1996 ,đường xe lửa liên vận quốc tế Trung ~ Việt sau 17 năm ngừng vận đã chính thức khôi phục thông xe .Chuyến xe lửa đầu tiên khởi hành từ thành phố Bằng Tường Trung Quốc đi thị trấn Đồng Đăng Việt Nam đang chạy qua giao điểm đường sắt Trung ~ Việt .

Ngày 17-5-1995 ,Hiệp định tránh đánh thuế hai lần và việc ngăn ngừa việc trốn lậu thuế đối với thuế đánh vào thu nhập giữa Chính phủ hai nước Trung Quốc và Việt Nam đã ký tại nhà khách Chính phủ Điếu Ngư Đài Bắc Kinh .Phó Thủ tướng Quốc vụ viện kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tiền Kỳ Tham và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Mạnh Cầm thay mặt Chính phủ hai nước ký Hiệp định .

Ngày 8 đến 11-10 1997 ,Hội chợ buôn bán với Việt Nam lần thứ 5 Bằng Tường Trung Quốc được tổ chức tại thành phố Bằng Tường Quảng Tây .Hơn 3 nghìn khách hàng đến từ các nước Việt Nam ,Hàn Quốc, Lào và các địa phương Trung Quốc đã dự Hội chợ .

Tàu chở hàng viễn dương mang tên " Đạt long " của Trung Quốc đỗ tại tại bến cảng thành phố Hồ Chí Minh là thành phố cảng lớn nhất của Việt Nam ,theo đà phát triển thương mại giữa hai nước Trung ~ Việt ,tại cảng này thường xuyên có tàu chở hàng Trung Quốc cập bến xếp hàng hoá .

Ngày 18-1-2000 ,tại cửa khẩu Hữu nghị Quan đã tổ chức lễ khai thông tuyến đường ô - tô vận chuyển hành khách và hàng hoá xuất nhập cảnh song phương giữa Quảng Tây Trung Quốc với ba tỉnh Lạng Sơn ,Quảng Ninh và Cao Bằng Việt Nam .Việc khai thông tuyến đường ô - tô vận chuyển quốc tế Trung Quốc ~ Việt Nam có ý nghĩa quan trọng trong việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của hai nước .

Bắt đầu từ năm 1999 ,đồ điện gia dụng Trung Quốc dần dần bước vào thị trường Việt Nam .Tập đoàn TCL đầu tư xây dựng nhà máy đồ điện gia dụng sản xuất ti- vi màu ,đầu VCD, DVD v.v... tại thành phố Biên Hoà miền Nam Việt Nam .

Ngày 27- 6- 2000 ,tuyến đường ô - tô vận chuyển quốc tế giữa thành phố cảng Phòng Thành Trung Quốc và thành phố Tiên Yên Việt Nam chính thức khai thông .Đây là tuyến đường giao thông quốc tế Trung Quốc ~ Việt Nam thứ ba mở tại Quảng Tây ,tiếp sau tuyến Bằng Tường - Lạng Sơn và tuyến Long Châu ~ Cao Bằng ,có lợi cho sự guao lưu kinh tế ~ thương mại vùng biên giới hai nước .

Tháng 1 - 2000 ,Công ty hữu hạn chế tạo máy móc nông nghiệp Giang Động ( Việt Nam ) do Tập đoàn Giang Đông Giang Tô Trung Quốc đầu tư tại Đà Nẵng ~ thành phố miền Trung Việt Nam đã khai trương .Tổng mức đầu tư của Công ty này là một triệu đô-la Mỹ ,sản lượng hàng năm là 50 nghìn chiếc (bộ ) máy móc nông nghiệp ,là dự án đầu tư đầu tiên của Trung Quốc tại miền Trung Việt Nam .

Tuyến đường sắt ray hẹp từ thành phố Côn Minh tỉnh Vân Nam Trung Quốc đến Thủ đô Hà Nội Việt Nam ,trong lịch sử gọi là đường sắt Điền ~ Việt ,tổng cộng dài 700km , là con đường quan trọng khai thông quan hệ kinh tế ~ thương mại giữa hai nước .


Ngày 23 - 10 -2.000 , Hội chợ quốc tế hàng công nghiệp Việt Nam năm 2.000 đựoc tổ chức tại Hà Nội ,gần 400 doanh nghiệp trong và ngoài nước đã đến dự .Xe máy Trung Quốc với tạo hình đẹp ,tính năng tốt ,giá phải chăng đã thu hút nhiều khách hàng Việt Nam .Từ năm 1.999 đến nay ,xe máy Trung Quốc dần dần bước vào thị trường Việt Nam ,xoá bỏ tình trạng xe máy Nhật Bản độc chiếm thị trường Việt Nam .


Ngày 8- 3-2001 tại thành phố Yên Đài tỉnh Sơn Đông ,Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Ngô Nghi tiếp Bộ trưởng Bộ Thương mại Việt Nam Vũ Khoan khi Bộ trưởng đến dự Hội chợ đầu tư APEC lần thư hai .